วันจันทร์ที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

หน่วยที่ 2 การสะท้อนของแสง

การสะท้อนของแสง

                แสงสามารถเคลื่อนที่ผ่านวัตถุบางชนิดได้  เช่น วัตถุโปร่งใส  กล่าวคือวัตถุที่ยอมให้แสงเคลื่อนที่เป็นเส้นตรงผ่านไปได้ ได้แก่  แก้ว,น้ำ,อากาศ  ส่วนวัตถุโปร่งแสง  เช่น  กระดาษฝ้า  พลาสติกฝ้า  วัตถุนี้กระจายแสงไปโดยรอบ ทำให้แสงเดินทางไม่เป็นเส้นตรง  และแสงจะไม่สามารถเคลื่อนที่ผ่านวัตถุทึบแสงได้  ตัวอย่างของวัตถุทึบแสงเช่น  แผ่นเหล็ก,ไม้ผังคอนกรีต  เป็นต้น  ดังนั้นจำทำให้แสงเกิดการสะท้อนกลับหมด เช่นเดียวกับนักเรียนโยนลูกบอลลงกระทบกับพื้นก็จะเกิดการสะท้อนกลับมาที่เดิม  เมื่อแสงเกิดการสะท้อนเราเรียกว่า การสะท้อนแสง 
                การสะท้อนของแสงจะสะท้อนกลับมากหรือน้อยนั้นขึ้นอยู่กับชนิดของวัตถุที่แสงตกกระทบส่วนลักษณะลำแสงที่สะท้อนจากวัตถุนั้นจะต่างกัน  เช่น  การสะท้อนจากวัตถุที่มีผิวเรียบจะทำให้ลักษณะลำแสงสะท้อเป็นระเบียบ  การสะท้อนของแสงทำให้เกิดภาพได้หลายแบบ  ซึ่งจะขึ้นอยู่กับลักษณะของแสงที่มากระทบพื้นผิว  และทิศทางการสะท้อนแสง ดังนี้

การสะท้อนของแสง

การสะท้อนของแสงเมื่อตกกระทบผิวเรียบ
                แต่ถ้าลำแสงตกกระทบกับพื้นผิวที่ไม่เรียบจะทำให้แสงสะท้อนมีลักษณะไม่เป็นระเบียบ  และทำให้ไม่เกิดภาพใดๆทั้งสิ้น  เราเรียกแสงสะท้อนในลักษณะนี้ว่า  แสงกระจัดกระจายตัวอย่างเช่น  แสงสะท้อนจากกระดาษยับที่มีผิวขรุขระ
2.1 การสะท้อนแสงจากกระจกเงาราบ
                เมื่อแสงตกกระทบทำมุมกับกระจกเงาราบที่มีผิวมัน  จะทำให้เกิดลำแสงสะท้อนซึ่งทำมุมเท่าแสงที่ตกกระทบ  ดังนั้นสามารถสรุปได้ว่า  มุมตกระทบเท่ากับมุมสะท้อน  และจุดที่แสงตกกระทบนั้นเมื่อลากเส้นผ่านโดยให้ตั้งฉากกับผิวกระจกเราเรียกเส้นดังกล่าวนี้ว่า เส้นปกติ  ดังภาพ


แบบฝึกหัด ( ทำลงสมุด)
1.             ตัวกลางมีกี่ชนิดอะไรบ้าง
2.             จงยกตัวอย่างวัตถุโปร่งใสมา  4 อย่าง
3.             เส้นปกติคืออะไร
4.             แสงจะสะท้อนได้ดีในวัตถุใด
5.             แถบเสปกตรัมคือลำแสงที่เกิดจากการหักเหผ่านปริซึม  ลำแสงใดหักเหได้มากที่สุด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น